“Việc khai trương tuyến vận tải hàng container qua Cảng Vũng Áng là minh chứng cho sự lớn mạnh, sẵn sàng “ra biển lớn” của đơn vị, đồng thời là bước khởi đầu, góp phần cụ thể hóa đề án “Phát triển dịch vụ logistics tỉnh Hà Tĩnh đến năm 2030” và phát triển Trung tâm Logistics Vũng Áng” - Chủ tịch HĐQT Tổng Công ty KS&TM Hà Tĩnh (Mitraco) Trương Hữu Trung chia sẻ niềm vui.
Phát huy tiềm năng, lợi thế
Vũng Áng là cảng biển nằm trong hệ thống cảng biển khu vực miền Trung, có vị trí địa lý và điều kiện tự nhiên hết sức thuận lợi. Từ cảng Vũng Áng theo tuyến hàng hải quốc tế dễ dàng đến các cảng biển trong nước và nhiều nước khác trên thế giới. Lợi thế của cảng Vũng Áng không chỉ là độ sâu (-13m), gần tuyến hàng hải quốc tế, nơi đây còn có hệ thống giao thông đường bộ nối tuyến Bắc - Nam; đường 8, đường 12 nối với Lào và các tỉnh vùng Đông Bắc Thái Lan - cửa ngõ gần nhất để ra biển Đông.
Công ty CP Cảng Vũng áng Việt - Lào đầu tư đồng bộ các phương tiện, thiết bị xếp dỡ hàng container tại cảng Vũng Áng
Cảng Vũng Áng là khu bến tổng hợp cho tàu chở hàng bách hóa có trọng tải từ 30.000 - 50.000 DWT, tàu container sức chở đến 4.000 Teu (container). Cảng đóng vai trò quan trọng trong việc mở rộng giao thương, xuất nhập hàng hóa không chỉ cho khu vực tỉnh Hà Tĩnh, vùng lân cận mà còn cho cả nước bạn Lào, vùng Đông Bắc Thái Lan ra với thế giới.
Những tiềm năng, lợi thế của cảng biển Vũng Áng đã được Công ty CP Cảng Vũng Áng Việt - Lào (VLP) phát huy tối đa. Đặc biệt, sau 5 năm tái cơ cấu (từ năm 2011), với sự năng động, nhạy bén, xác định rõ điểm mạnh, điểm yếu, phát huy tối đa lợi thế so sánh, ban lãnh đạo VLP đã có những cải cách mạnh mẽ để thu hút khách hàng. Một trong những tiêu chí hàng đầu là nâng cao chất lượng dịch vụ, giải phóng nhanh thời gian tàu vào làm hàng. Cảng Vũng Áng là cảng đầu tiên ở khu vực Bắc miền Trung áp dụng tiêu chuẩn quản lý chất lượng ISO 9001:2008.
Với hệ thống 2 cầu cảng, năng lực xếp dỡ theo thiết kế trên 1,3 triệu tấn hàng hóa/năm, nhưng những năm gần đây, công suất của 2 cầu cảng luôn vượt trên 200% công suất thiết kế, bình quân đạt 2,8 triệu tấn/năm. 5 năm qua, cảng Vũng Áng đã đón hơn 1.500 lượt tàu thuyền với khối lượng hàng hóa qua cảng tới gần 15 triệu tấn.
Cụ thể hóa đề án logistics “Tuyến vận tải hàng
container qua cảng Vũng Áng được triển khai trên cơ sở liên doanh, liên kết giữa Mitraco Hà Tĩnh, Công ty CP Cảng Vũng Áng Việt - Lào và Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn (SNP). Đây cũng là sự đánh dấu quá trình nỗ lực xây dựng thương hiệu, tìm hiểu, kêu gọi đối tác, bạn hàng của VLP, đồng thời là bước khởi đầu, góp phần cụ thể hóa đề án “Phát triển dịch vụ logistics tỉnh Hà Tĩnh đến năm 2030” và phát triển Trung tâm Logistics Vũng Áng”, Chủ tịch HĐQT Mitraco Hà Tĩnh Trương Hữu Trung cho biết.
Cũng theo ông Trung, trong chuyến hàng đầu tiên vào ngày 19/5 tới do VLP và Công ty CP Tiếp vận Tân Cảng miền Bắc (thuộc SNP) khai thác. Toàn bộ lô hàng (5.400 tấn tinh bột sắn của Công ty TNHH Vedan Việt Nam) được đóng trong 300 container sẽ được vận chuyển bằng tàu Tân Cảng Glory từ cảng Vũng Áng đến Hải Phòng, sau đó, vận chuyển đi cảng Hoàng Phú (Trung Quốc). Theo kế hoạch, VLP sẽ cùng với Công ty CP Tiếp vận Tân Cảng miền Bắc tiếp tục triển khai công tác thị trường quyết liệt để đảm bảo tuyến vận tải container qua cảng Vũng Áng được ổn định, dự kiến 2 chuyến/tháng (giai đoạn 1) hoặc khi có đủ lượng hàng cho 1 chuyến và tiến tới 1 chuyến/tuần cho giai đoạn 2. Thị trường hàng hóa sẽ khai thác nội địa và Lào, các tỉnh Đông Bắc Thái Lan.
Để đạt tiêu chuẩn cảng container, Công ty VLP cùng các đối tác liên kết đầu tư đồng bộ các phương tiện, thiết bị xếp dỡ hàng container, hàng tổng hợp như: cần cẩu từ 15-100 tấn, xe nâng container, 70 xe đầu kéo (trong đó có 8 xe đầu kéo container lạnh), 4 tàu container chuyên chạy tuyến nội địa Hải Phòng - Vũng Áng - Hồ Chí Minh. Hiện, Công ty VLP đang gấp rút thi công bến số 3 với tổng mức đầu tư gần 1.000 tỷ đồng, đảm bảo khả năng tiếp nhận cỡ tàu có trọng tải đến 45.000 DWT, tàu container 4.000 Teu.
Bên cạnh đó, công ty cũng đang cùng lúc triển khai đấu thầu mua thêm cần cẩu chuyên dụng, xây dựng bãi hậu cảng và hệ thống trang thiết bị làm hàng khác. Cùng với đó, VLP cũng đảm bảo cung cấp các dịch vụ ICD, xếp dỡ, lưu kho bãi, bảo quản hàng hóa; vận tải hàng hóa, container bằng đường bộ, đường biển; dịch vụ hải quan; dịch vụ logistics trọn gói “door to door”.
Việc khai trương tuyến vận tải hàng container qua cảng Vũng Áng đặt nền móng khởi đầu, cụ thể hóa đề án “Phát triển dịch vụ logistics tỉnh Hà Tĩnh đến năm 2030” và Trung tâm Logistics Vũng Áng đã được UBND tỉnh phê duyệt, nhằm đưa logistics trở thành một ngành dịch vụ chủ lực của tỉnh, đóng góp vào tăng trưởng GDP, đồng thời, hỗ trợ các ngành công nghiệp, sản xuất hàng hóa, dịch vụ khác của tỉnh phát triển.
Theo baohatinh.vn