Xác định tầm quan trọng của công tác tác cải cách hành chính (CCHC), với chức năng tham mưu, giúp việc cho UBND tỉnh quản lý về đầu tư, xây dựng, môi trường, lao động… trong Khu kinh tế và các KCN của tỉnh. Trong năm 2024, trên cơ sở truyền thông về công tác CCHC nhà nước của tỉnh, Ban Quản lý Khu kinh tế (BQL KKT) tỉnh Hà Tĩnh đã tập trung chỉ đạo thực hiện và ban hành nhiều văn bản chỉ đạo riêng về nội dung này theo từng giai đoạn, từng thời điểm.
Thực hiện CCHC đồng bộ, toàn diện trên tất cả các lĩnh vực
Trên cơ sở đó, BQL KKT ban hành kế hoạch CCHC năm 2024 nhằm chuyển biến căn bản trong nhận thức và hành động về CCHC; nâng cao chất lượng cung ứng dịch vụ hành chính công theo hướng hiện đại, nhanh chóng, thuận tiện; lấy người dân, doanh nghiệp làm thước đo đánh giá chất lượng phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước. Triển khai thực hiện CCHC đồng bộ, toàn diện trên tất cả các lĩnh vực nhằm cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh; nâng cao năng lực cạnh tranh của tỉnh; tăng thu hút đầu tư; phát triển hệ thống doanh nghiệp; đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn các KKT, KCN.
Chi bộ Văn phòng - Doanh nghiệp - Đầu tư sinh hoạt chuyên đề CCHC
Khắc phục những tồn tại, hạn chế năm 2023, năm 2024 BQL KKT tập trung chỉ đạo, tham mưu công tác CCHC, thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ theo lộ trình tại Quyết định số 3504/QĐ-UBND ngày 20/10/2021 của UBND tỉnh về ban hành Chương trình tổng thể CCHC giai đoạn 2021 - 2030 và kế hoạch CCHC của tỉnh năm 2024. Nhận thức được tầm quan trọng với chức năng tham mưu, giúp việc cho UBND tỉnh quản lý về đầu tư, xây dựng, môi trường, lao động… trong Khu kinh tế và các KCN của tỉnh, BQL KKT thường xuyên rà soát các văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến các lĩnh vực quản lý nhà nước, kịp thời tham mưu UBND tỉnh sửa đổi, bổ sung, hoặc kiến nghị Quốc hội, Chính phủ, các Bộ ngành Trung ương đối với các văn bản có sự thay đổi, điều chỉnh.
Chi bộ Quy hoạch - Kế hoạch - Tai nguyên sinh hoạt chuyên đề CCHC
Nhằm tăng cường chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp, các nhà đầu tư ngày càng tốt hơn, đúng với tinh thần CCHC, BQL KKT thực hiện tổ chức về việc lấy ý kiến đánh giá sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp đã giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) tại cơ quan định kỳ theo tháng hoặc quý bằng các hình thức khác nhau theo quy định tại Thông tư số 01/2018/TT-VPCP ngày 23/11/2018 của Văn phòng Chính phủ về hướng dẫn thi hành một số quy định của Nghị định số 61/2018/NĐ-CP ngày 23/4//2018 của Chính phủ về thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết TTHC để nâng cao chất lượng giải quyết TTHC.
Chi bộ Trung tâm Xúc tiến đầu tư sinh hoạt chuyên đề CCHC
Ban tăng cường triển khai các nội dung về chuyển đổi số; ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động quản lý hành chính, nâng cao hiệu quả khai thác, sử dụng hệ thống quản lý văn bản và điều hành, cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức 3, 4; thanh toán trực tuyến, dịch vụ bưu chính công ích để doanh nghiệp biết, tiếp cận và sử dụng một cách dễ dàng, hiệu quả.
Bám sát các nhiệm vụ được phân công để đảm bảo hoàn thành các mục tiêu đề ra
Để thực hiện có hiệu quả, BQL KKT đã phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng đơn vị thực hiện, trong đó tập trung vào 07 nhiệm vụ chính như sau:
Một là, cải cách thể chế: Tổ chức thực hiện theo dõi tình hình thi hành văn bản quy phạm pháp luật (QPPL) trên địa bàn KKT, KCN thường xuyên nhằm xem xét đánh giá thực trạng thi hành pháp luật, kiến nghị thực hiện các giải pháp nâng cao hiệu quả thi hành pháp luật và hoàn thiện hệ thống pháp luật; cử công chức làm công tác pháp chế tham gia các lớp tập huấn, bồi dưỡng kỹ năng nghiệp vụ, các buổi tọa đàm, hội thảo nhằm học hỏi những sáng kiến, đơn vị làm tốt công tác thể chế để từ đó áp dụng thực hiện một cách hiệu quả.
Hai là, cải cách thủ tục hành chính (TTHC): xây dựng và triển khai thực hiện Kế hoạch kiểm soát, rà soát TTHC năm 2024; thường xuyên rà soát các TTHC tham mưu trình UBND tỉnh công bố, công khai TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của BQL KKT kịp thời và đúng quy định.
Ba là, cải cách tổ chức bộ máy hành chính nhà nước: đánh giá để điều chỉnh bố trí chức năng, nhiệm vụ của các phòng chuyên môn theo quyết định 40/2023/QĐ-UBND ngày 4/10/2023; tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra trách nhiệm của tập thể, cá nhân trong thực thi nhiệm vụ.
Bốn là, cải cách chế độ công vụ: tiếp tục chấn chỉnh, tăng cường trách nhiệm trong xử lý công việc, kỷ luật, kỷ cương hành chính, văn hóa công vụ theo Công điện số 280/CĐ-TTg và 968/CĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, kết luận số 29-KL/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Hà Tĩnh và các văn bản quy định, hướng dẫn của tỉnh; triển khai thực hiện Kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng công chức, viên chức năm 2024; rà soát, điều chỉnh Đề án vị trí việc làm và trình UBND tỉnh ban hành Quyết định điều chỉnh vị trí việc làm của Ban Quản lý các khu công nghiệp theo quy định; triển khai đánh giá và xếp loại công chức, viên chức, người lao động theo quy định.
Năm là, cải cách tài chính công: tiếp tục triển khai cơ chế tự chủ, tự chịu trách nhiệm, nâng cao hiệu quả sử dụng kinh phí quản lý hành chính đảm bảo tiết kiệm, tăng thu nhập cho công chức, người lao động.
Sáu là, xây dựng và phát triển Chính phủ điện tử: ban hành và triển khai thực hiện các kế hoạch năm như ứng dụng công nghệ thông tin; chuyển đổi số; duy trì, vận hành Cổng thông tin điện tử BQL KKT. Áp dụng Hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001:2015 bản điện tử (ISO điện tử) vào hoạt động của BQL KKT và Trung tâm Xúc tiến đầu tư và Cung ứng dịch vụ KKT tỉnh Hà Tĩnh.
Bảy là, công tác chỉ đạo điều hành: tổ chức thực hiện định kỳ theo tháng hoặc quý lấy ý kiến đánh giá sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp đã giải quyết TTHC; đề cao trách nhiệm của người đứng đầu trong việc chỉ đạo thực hiện công tác CCHC và trách nhiệm cá nhân của CCVC trong xử lý công việc; tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính, chấp hành nghiêm các chỉ đạo, kết luận của UBND tỉnh.
Năm 2024, BQL KKT tỉnh tiếp tục thực hiện đẩy mạnh cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao hiệu quả công tác xúc tiến, kêu gọi đầu tư vào KKT, KCN. Tăng cường thực hiện xử lý, giải quyết các thủ tục đầu tư trên môi trường điện tử, rút ngắn thời gian giải quyết các thủ tục hành chính cho nhà đầu tư.